TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trò chơi phát triển bền vững– Ecopolicy Trường đại học Hàng hải

 Căn cứ kế hoạch số 1165/KH-SGDĐT ngày của Sở Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch số 26/KH-ĐHHH-CTSV của trường Đại học Hàng hải về việc triển khai hoạt động chương trình Trò chơi phát triển bền vững – ecopolicy trong học sinh, sinh viên, sau khi đã tổ chức các cuộc thi cấp cơ sở để lựa chọn ra các đội tuyển, 08h00 ngày 23 tháng 2 năm 2013, Phòng Công tác sinh viên kết hợp với Khoa Công nghệ thông tin tổ chức cuộc thi “TRÒ CHƠI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG – Ecopolicy Trường đại học Hàng hải” năm 2013.

Về phía khách mời có Ông Đan Đức Hiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng; Ông Đỗ Thế Hùng- Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo; Ông Đỗ Quang Hưng - Trưởng phòng Phòng Tổng hợp, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Phó văn phòng Phát triển bền vững Thành phố.
Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PSG. TS Lương Công Nhớ - Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu, các thầy / cô đại diện Phòng Công tác sinh viên, Phòng Đào tạo, Phòng Tài vụ, Phòng Khoa học công nghệ, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường, Ban Chủ nhiệm các Khoa, Viện, Công ty có sinh viên cùng tới dự. Và đặc biệt là 60 bạn sinh viên ở 20 đội chơi được lựa chọn từ 8 Khoa, Viện Đào tạo Quốc tế, Công ty IMET có mặt tham dự cuộc thi
Ecopolicy là một từ ghép, khiến chúng ta liên tưởng đến một "hệ sinh thái chính sách quản lý" , khi mà mỗi chính sách quản lí đều có sự tương tác lẫn nhau, sự gia tăng cái này lại kéo theo sự suy giảm cái khác, khiến chúng ta phải tìm ra công thức hợp lí để tất cả đều phát triển đồng đều.
ecopolicy được phát triển bởi Giáo sư, Tiến sỹ Frederic VESTER, Munich, Công hòa liên ban Đức, và được bảo vệ bởi luật bản quyền quốc tế. Chương trình được dựa trên khung chương trình trò chơi Ökolopoly ® của Frederic Vesters, được tạo ra bởi Otto Maier Verlag Ravensburg, phiên bản đầu tiên, là môi trường mô phỏng trò chơi Kybernetien từ năm 1976, trò chơi “Nghiên cứu sự phát triển thành phố của UNESCO”phát triển bởi Frederic VESTER. Trò chơi có trên website: www.ecopolicy.net
Với Trường Đại học Hàng hải, thực hiện theo hướng dẫn tại http://www.vimaru.edu.vn/hoatdong/tin/1322. File cài đặt cho các máy cá nhân khoảng 400 MB, máy chủ của Nhà trường là địa chỉ 203.162.246.104.
Người chơi đóng vai những người trong chính phủ để điều hành đất nước có tên Cybernetia – nước phát triển, Cybinia – nước kém phát triển, Cyboria – nước đang phát triển. Nhiệm vụ của bạn là điểu chỉnh các chính sách để đất nước vượt qua khủng hoảng để phát triển.
Trò chơi này đòi hỏi bạn phải vận dụng sự logic và nhanh nhạy của mình với các con số thuộc các Areas – lĩnh vực, cụ thể:
Một đất nước được chia thành nhiều mảng/ lĩnh vực, ứng với mỗi mảng này sẽ có chính sách riêng (giống như chúng ta có bộ giáo dục, bộ công thương, bộ nội vụ, ...). Trong game sẽ có 8 areas như sau:
1.     Policy - chính sách của chính phủ. Đây là thước đo lòng tin của nhân dân vào nhà nước.
2.     Sanitation - điều kiện cải tạo môi trường. Đây là thước đo khả năng tái tạo môi trường. Công nghiệp phát triển nhanh sẽ kéo theo ô nhiễm môi trường. Sanitation cao đồng nghĩa với môi trường được cải thiện tốt.
3.     Production - sự sản xuất ra sản phẩm. Production luôn tăng nhanh dần theo từng năm vì hàng hóa liên tục được tạo ra.
4.     Enviromental stress - sức ép lên môi trường. Khi công nghiệp tăng thì sẽ kéo theo ô nhiễm môi trường tăng. Khi ô nhiễm môi trường tăng quá cao sẽ ảnh hưởng tới dân số và chất lượng sống, vì vậy chỉ có Sanitation mới hạn chế được Enviromental stress.
5.     Education - giáo dục: giáo dục là cách duy nhất để nâng cao chất lượng sống. Tuy nhiên đầu tư điểm cộng vào giáo dục sẽ lâu và không thu được kết quả ngay.
6.     Quality of life - chất lượng sống: đây cũng là chỉ số quan trọng của 1 đất nước. Chỉ khi có chất lượng sống tốt thì lòng tin vào chính phủ mới tăng. Chất lượng sống cũng bị giảm nếu dân số quá đông.
7.     Growth rate - tỉ lệ sinh. Tỉ lệ sinh tăng cao sẽ kéo theo dân số tăng cao và giảm chất lượng sống.
8.     Population - dân số. Dân số tăng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm và được cộng nhiều điểm Activity points hơn, tuy nhiên dân số quá đông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống.
Khi chơi, người chơi có hệ số tiền đầu tư. Sẽ thay đổi các chỉ số của:
- Sanitation - điều kiện cải tạo môi trường
- Production - sự sản xuất ra sản phẩm.
- Quality of life - chất lượng sống.
- Education - giáo dục
Sau khi đã quyết định đầu tư vào các lĩnh vực trên trong khoản tiền cho phép. Các lĩnh vực sẽ tương tác với nhau. Các hàm phụ thuộc lẫn nhau của các chỉ số đã được tính toán bởi các nhà khoa học, kinh tế và quản trị trên thế giới. Sau 1 vòng (round - ứng với mỗi năm) sẽ cho ra các kết quả của 8 lĩnh vực. Nếu tất cả các chỉ số đều tăng (có màu xanh) nghĩa là quyết định đầu tư đúng đắn – thể hiện chính sách tốt, chất lượng cuộc sống tăng, môi trường sống được đảm bảo. Ngược lại, nếu quyết định đầu tư sai, các chỉ số giảm, khi đó sẽ bị đảo chính. 
ĐIỀU LỆ TRÒ CHƠI “PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG – ECOPOLICY”
Điều 1: Ban tổ chức và trọng tài
Ban tổ chức là đơn vị có quyền cao nhất trong cuộc thi. Các trọng tài do Ban tổ chức cử ra để giám sát và chấm điểm cho từng đội. Ban tổ chức và các trọng tài sẽ tự giải tán sau khi cuộc thi kết thúc.
Điều 2: Số lượng đội tuyển và thành viên trong mỗi đội tuyển
Mỗi đơn vị tham dự thành lập 02 đội tuyển, mỗi đội tuyển sẽ gồm 01 đội trưởng và 02 thành viên là sinh viên thuộc các đơn vị. Tên của các đội tuyển sẽ là tên Khoa và đánh số 01, 02 ứng với thứ tự đội tuyển do Khoa chọn (ví dụ: Khoa Hàng hải sẽ có 02 đội tuyển có tên là Hàng hải 01 và Hàng hải 02).
Điều 3: Thể thức thi đấu
Mỗi đội tuyển sẽ thi đấu độc lập trên các máy tính có cài đặt phần mềm trò chơi ecopolicy; đăng nhập vào máy chủ của Ban tổ chức và trải qua 3 hiệp thi ứng với 3 cấp độ của quốc gia; trong mỗi hiệp người chơi sẽ trải qua tối đa 12 vòng (round); có thể chơi thêm lần thứ 2 cho mỗi hiệp; điểm thi đấu là điểm cao nhất. Hiệp thi đấu sẽ kết thúc nếu có 1 trong các tình huống sau xảy ra:
-         Hết thời gian thi đấu: 20 phút;
-         Đã trải qua 12 vòng (round) chơi;
-         Đã bị đảo chính 2 lần.
-         Máy chủ báo đội đó đã đạt điểm số cần thiết sau mỗi lần chơi (dù có thể chưa chơi hết 12 vòng cho mỗi lần chơi).
Điểm thi sẽ là tổng điểm đạt được qua mỗi vòng của 3 hiệp thi đấu.
Được phép mang vào khu vực thi tài liệu hướng dẫn sử dụng, máy tính số học cá nhân, bút bi, bút mực và giấy nháp trắng.
Khi thi đấu, màn hình máy tính của các đội chỉ hiển thị nội dung của trò chơi ecopolicy; nếu cần xử lý các nội dung khác phải được phép của trọng tài.
Điều 4: Giải thưởng và xếp hạng
Mỗi đội tham dự sẽ có chứng nhận tham dự giải cho các thành viên. Chọn ra 06 đội có tổng điểm cao nhất để trao giải.
Điều 5: Kỷ luật trong khi thi đấu và khiếu nại
Các đội tham gia thi đấu phải giữ trật tự, đoàn kết để đi đến thống nhất quyết định nội dung thi cho mỗi vòng. Đội trưởng là người có quyền quyết định cao nhất. Mọi khiếu nại đến Ban tổ chức phải thông qua đội trưởng và phải được ghi lại bằng văn bản sau khi kết thúc cuộc thi. Nếu có các hành động mất lịch sự; thi đấu chiếu lệ, không tính toán và bàn bạc với nhau; gây ồn ào hoặc gian lận sẽ bị truất quyền thi đấu và bị kỷ luật theo quy chế Công tác sinh viên của Trường đại học Hàng hải./.
Cuộc thi sẽ tiến hành thành 2 lượt. Lượt 1 là các đội tuyển có số hiệu 01 của các đơn vị.
Sau một thời gian thi đấu nghiêm túc. Kết quả được công bố như sau:
TT
TÊN ĐỘI
GIẢI THƯỞNG
GHI CHÚ
1.       
CK 01
Khuyến khích
Cơ khí 01
2.       
CK 02
Khuyến khích
Cơ khí 01
3.       
CNTT 01
Nhất
Công nghệ thông tin 01
4.       
CNTT 02
Nhì
Công nghệ thông tin 02
5.       
CTT 01
Khuyến khích
Công trình thủy 01
6.       
CTT 02
Khuyến khích
Công trình thủy 02
7.       
Đ-ĐTTB 01
Khuyến khích
Điện-Điện tử tàu biển 01
8.       
Đ-ĐTTB 02
Nhì
Điện-Điện tử tàu biển 02
9.       
ĐT 01
Ba
Đóng tàu 01
10. 
ĐT 02
Ba
Đóng tàu 02
11. 
HH 01
Khuyến khích
Hàng hải 01
12. 
HH 02
Khuyến khích
Hàng hải 02
13. 
IMET 01
Khuyến khích
Công ty IMET 01
14. 
KTVTB 01
Khuyến khích
Kinh tế vận tải biển 01
15. 
KTVTB 02
Khuyến khích
Kinh tế vận tải biển 02
16. 
MTB 01
Khuyến khích
Máy tàu biển 01
17. 
MTB 02
Khuyến khích
Máy tàu biển 02
18. 
VĐTQT 01
Khuyến khích
Viện Đào tạo Quốc tế 01
19. 
VĐTQT 02
Khuyến khích
Viện Đào tạo Quốc tế 02